Hàm Subtotal trong Excel – Thống kê data- Có ví dụ chi tiết

/ tinhocdaiduong / 21/09/2023

Hàm Subtotal trong Excel là một công cụ rất hữu ích giúp tính toán và tổng hợp dữ liệu dựa trên một hoặc nhiều điều kiện nhất định. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về cách sử dụng chức năng SUBTOTAL và ứng dụng của nó trong Excel nhé!

Giới thiệu hàm Subtotal trong Excel

Sử dụng chức năng Subtotal sẽ giúp bạn:

  • Tự động tính tổng cộng, tính trung bình, đếm số lượng… theo nhóm dữ liệu
  • Tổng hợp, phân tích dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác
  • Giảm thiểu sai sót trong việc tính toán thủ công
  • Tiết kiệm thời gian thay vì phải tính toán lại nhiều lần
công dụng của chức năng subtotal
Công dụng của chức năng Subtotal

Cách sử dụng hàm Subtotal trong Excel

Yêu cầu: Thống kê Doanh thu, Số lượng theo từng Tháng và từng Quận

bài tập ứng dụng chức năng subtotal
Bài tập ứng dụng chức năng Subtotal

Bước 1: Chuẩn bị dữ liệu để sử dụng hàm Subtotal trong Excel

Dữ liệu cần được sắp xếp theo nhóm. Ở đây chúng ta dùng Sort để thống kê theo thứ tự Tháng và Quận.

Quét khối bảng dữ liệu > Thẻ Data > Sort > Add Level > Chọn tiêu chí Sort (như hình) > OK

chức năng subtotal trong excel
Bước 1 Chuẩn bị dữ liệu

kết quả bảng dữ liệu sẽ được sắp xếp như sau:

Chuẩn bị dữ liệu
Chuẩn bị dữ liệu

Lưu ý: Sort theo tiêu chí Tháng trước, sau đó mới đến Quận

Bước 2: Áp dụng hàm Subtotal trong Excel theo từng Tháng

Chọn toàn bộ dữ liệu cần tính Subtotal (bao gồm cả tiêu đề cột) > Tab Data, nhấp vào nút Subtotal.

Trong hộp thoại Subtotal:

  • Tại At each change in, chọn Tháng
  • Tại Use function, chọn Sum
  • Tại Add subtotal to, tick vào ô Doanh thuSố lượng

Sau đó nhấn OK

chức năng subtotal trong excel
Bước 2 Áp dụng chức năng Subtotal theo từng tháng

Kết quả: Bảng dữ liệu đã được thống kê theo từng Tháng, nhưng muốn thêm tiêu chí thống kê theo từng Quận thì phải sử dụng Subtotal thêm 1 lần nữa

Áp dụng chức năng Subtotal
Bước 2 Áp dụng chức năng Subtotal

Bước 3: Áp dụng chức năng Subtotal trong Excel để thống kê theo từng Quận

Chọn toàn bộ dữ liệu sau khi đã áp dụng Subtotal lần 1 > Tab Data, nhấp vào nút Subtotal.

Trong hộp thoại Subtotal:

  • Tại At each change in, chọn Quận
  • Tại Use function, chọn Sum
  • Tại Add subtotal to, tick vào ô Doanh thuSố lượng
  • Bỏ dấu tick tại ô Replace current subtotals để bổ sung kết quả Subtotal hiện tại (sau khi thêm tiêu chí Quận)

Nhấp OK để hoàn tất.

chức năng subtotal trong excel
Bước 3 Chức năng Subtotal theo từng quận

Kết quả Subtotal sẽ được tự động tính toán và hiển thị ngay dưới mỗi nhóm dữ liệu.

Áp dụng chức năng theo từng quận
Bước 3 Áp dụng chức năng theo từng quận

Bước 4:  Ẩn/hiện kết quả Subtotal trong Excel

Sau khi áp dụng Subtotal, bạn có thể:

  • Nhấp vào dấu + hoặc bên trái cột nhóm để thu gọn/mở rộng chi tiết kết quả Subtotal.
  • Nhấp chuột phải vào kết quả Subtotal, chọn Show/Hide Subtotal để ẩn/hiện tất cả Subtotal.
ẩn hiện chức năng subtotal trong excel
Bước 4 Kết quả cuối cùng

05 câu hỏi thường gặp về chức năng Subtotal trong Excel

1.Làm thế nào để thêm nhiều hàm tổng hợp khác nhau khi sử dụng hàm Subtotal trong Excel?

Trong hộp thoại Subtotal, đánh dấu chọn vào các hàm mong muốn (Sum, Count, Average…) thay vì chỉ chọn một hàm duy nhất.

2.Subtotal có thể tính theo nhiều cột nhóm khác nhau được không?

Có thể. Hãy lặp lại tất cả các bước ở trên và chọn cột nhóm khác trong hộp thoại Subtotal.

3.Làm sao để xóa bỏ hàm Subtotal trong Excel đã áp dụng?

Nhấp chuột phải vào kết quả Subtotal và chọn Remove All để xóa hết. Nếu muốn xóa từng Subtotal, nhấp chuột phải và Remove.

4.Tại sao phải sắp xếp dữ liệu theo nhóm trước khi dùng hàm Subtotal?

Subtotal yêu cầu dữ liệu phải được sắp xếp theo thứ tự để nhận dạng các nhóm và tính toán chính xác. Vì vậy cần sắp xếp trước khi áp dụng.

5.Có cách nào để sao chép công thức Subtotal sang nhiều ô khác không?

Có. Sao chép công thức bằng cách kéo thả cần điều khiển ở góc dưới bên phải của ô Subtotal. Sau đó dán vào các ô cần sao chép công thức.

Kết luận

Như vậy, bạn đã biết cách áp dụng chức năng Subtotal trong Excel để tổng hợp, tính toán dữ liệu một cách hiệu quả. Chức năng này sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho công việc thống kê, phân tích dữ liệu thay vì phải tính toán thủ công. Chúc bạn thành công!

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm các kiến thức tin học khác tại mục Kiến thức của Tin Học Đại Dương.

>> Bài viết liên quan: Chứng chỉ MOS là gì? Cập nhật mới nhất 2023

⏩Tham khảo Khoá học Tin học từ cơ bản đến nâng cao tại đây. Inbox Tin Học Đại Dương để được tư vấn và đăng ký học ngay trong tháng này để nhận ưu đãi lên đến 40%!

    —————————————————

              Tin Học Đại Dương

    Logothddofficial.white

    Học thật – Thi thật – Giá trị thật 

    💌 Fanpage:Tin Học Đại Dương

    🌏 Website: tinhocdaiduong.vn

    📞 Hotline: 028 37222786

    🏠 Cơ sở 1: Số 25, Đường 23, Phường Linh Chiểu, Tp Thủ Đức, HCM (0932413041)

    🏠 Cơ sở 2: Tầng 4, Nhà Văn Hóa Sinh Viên, Khu Đại Học Quốc Gia, Tp Thủ Đức, HCM (0979076051)

    Chia sẻ:

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Xin chào ?
    Tin Học Đại Dương
    có thể giúp gì bạn ạ?
    Bạn hãy để lại số điện thoại, Tin học đại dương sẽ gọi lại cho bạn sớm nhất có thể!

      Chúng tôi mong nhận được nhiều chia sẻ của bạn!